ข้อมูลพรรณไม้ตามโครงการอนุลักษณ์พันธุ์กรรมพืช
ข้อมูลพรรณไม้(วัดวิเชตร์มณี ม.4 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย)
   
ชื่อพันธุ์ไม้ จำปี
ชื่อวิทยาศาสตร์ Magnolia x alba (DC.) Figlar
ชื่อวงค์ MAGNOLIACEAE
ชื่อสามัญ White champaka, White sandalwood, White jade orchid tree
ชื่ออื่นๆ จุมปี จุ๋มปี๋ (ภาคเหนือ)
ลักษณะทั่วไป ลักษณะทั่วไป : มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (แต่ก็มีข้อสันนิษฐานว่ามันมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนตอนใต้ หรือประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซีย) โดยจัดเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสูงใหญ่กว่าจำปาเล็กน้อย ความสูงประมาณ 10-20 เมตร ลำต้นมีสีน้ำตาลแตกเป็นร่องถี่ ๆ กิ่งมีขนสีเทา เปราะและหักง่าย ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอนกิ่งและการเพาะเมล็ด
ใบจำปี มีลักษณะเป็นใบเดี่ยว ใบสีเขียว โคนใบมน ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ ใบหนาและมีขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 8 เซนติเมตรและยาวประมาณ 20 เซนติเมตร
ดอกจำปี ลักษณะเป็นดอกเดี่ยว มีกลิ่นหอม มีสีขาวคล้ายกับสีงาช้าง ดอกมีกลีบซ้อนกันอยู่ 8-10 กลีบ กลีบดอกจะเรียวกว่าดอกจำปา และมีความยาวประมาณ 2 นิ้ว ส่วนตรงกลางดอกจะมีเกสร เป็นแท่งกลมเล็กๆ ยอดแหลมคล้ายฝักข้าวโพดเล็กๆ
ผลจำปี ลักษณะของผลเป็นกลุ่ม เมื่อแก่จะแห้งแตก ลักษณะคล้ายทรงไข่หรือทรงกลม บิดเบี้ยวเล็กน้อย ผลแก่มีสีแดง ด้านในมีเมล็ดเล็ก ๆ สีดำประมาณ 1-4 เมล็ด
ช่วงเวลาการออกดอก : ตลอดทั้งปี
ประโยชน์ สรรพคุณ/การใช้ประโยขน์ : ใช้เป็นยาบำรุงธาตุในร่างกาย (ดอก, ผล) ช่วยแก้คลื่นเหียน อาเจียน (ดอก, ผล) ดอกมีสรรพคุณเป็นยาช่วยบำรุงหัวใจ (ดอก) ช่วยบำรุงประสาท (ดอก) กลีบดอกมีน้ำมันหอมระเหย สามารถใช้ทาแก้อาการปวดศีรษะได้ (กลีบดอก) น้ำมันดอกจำปีมีสารที่ออกฤทธิ์ในการระงับประสาทและช่วยต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ (ดอก) ช่วยแก้อาการตาบวม (น้ำมันจากดอกจำปี) ช่วยบำรุงโลหิต (ดอก) ช่วยแก้ไข้ (เปลือกต้น, ดอก, ผล) น้ำที่สกัดจากใบมีฤทธิ์ช่วยระงับอาการไอ หอบได้ แต่ได้แค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น (ใบ) ใบใช้ต้มแก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง (ใบ) ดอกช่วยบำรุงน้ำดี (ดอก) ช่วยขับปัสสาวะ (ดอก, ผล) ใช้ต้มแก้ต่อมลูกหมากอักเสบ (ใบ)